ความสำคัญและที่มาของปัญหา : สภาพปัญหาด้านสุขภาพในปัจจุบัน มีปัจจัยที่เป็นสาเหตุของปัญหาที่หลากหลาย อาทิ ปัจจัยด้านร่างกาย จิตใจ สังคม สิ่งแวดล้อม ปัญหาระบบสุขภาพและการปฏิรูประบบสุขภาพเป็นต้น อีกทั้งในปัจจุบันนี้ สถานะทางสุขภาพของคนไทยได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบและสาเหตุของปัญหาไปจากอดีตที่ผ่านมา เนื่องจากในปัจจุบันสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพของคนไทยนั้น มีเพิ่มขึ้นมากมายหลายสาเหตุ อาทิเช่น สาเหตุทางด้านเศรษฐกิจ สภาพทางสังคม การศึกษา การเมือง สิ่งแวดล้อมทาง ธรรมชาติ พันธุกรรม จิตวิทยา วิถีการดำรงชีวิต ความเจริญทางด้านเทคโนโลยีและพฤติกรรมของคนในชุมชนล้วนแต่เป็นสาเหตุที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคภัยไข้เจ็บ การเกิดโรคระบาด การกระจายของโรคที่ร้ายแรงใหม่ ๆ การดื้อยา ปัญหาสุขภาพจิต และยาเสพติด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในปัจจุบัน ทั้งสิ้น และ มีนักวิชาการทางด้านสาธารณสุขหลายท่าน กล่าวว่าปัญหาสุขภาพส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนั้นมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนแต่ละคน และการที่จะป้องกันปัญหา ควบคุมปัญหา รวมถึงลดความรุนแรงของปัญหา ได้เป็นอย่างดีนั้น ต้องใช้รูปแบบวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยการส่งเสริมสุขภาพซึ่งป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมต่างๆ หลายอย่างที่สัมพันธ์กับสุขภาพ ของบุคคล ครอบครัว ชุมชน และหน่วยงาน/องค์กรที่บุคคลนั้นทำงานอยู่หรือเกี่ยวข้อง ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า การการส่งเสริมสุขภาพมีเป้าหมายเพื่อจะให้ประชาชนมีเปลี่ยนแปลงการปฎิบัติตนของประชาชนเอง ด้วยความสมัครใจ (Voluntary actions) ในฐานะที่เป็นผู้คนหนึ่งที่จะต้องดูแลสุขภาพของตนเอง และของบุคคลอื่น รวมทั้งของสังคมส่วนรวมด้วย บทบาทหน้าที่ดังที่กล่าวมานั้นส่วนใหญ่ผู้ที่สามารถจะดำเนินกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพประความสำเร็จนั้นมักจะเป็นประชาชนในวัยผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นช่วงชีวิตที่มีความพร้อมในหลายด้านที่หลากหลายทั้งความพร้อมด้านร่างกาย สติปัญญา ทุนทรัพย์ อีกทั้งในวัยนี้ก็เป็นวัยเริ่มแกรของการสภาพสภาพของเซลล์ต่างๆในร่างกายด้วย ดังนั้นการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้ใหญ่สามารถปฎิบัติตนในการดูแลสุขภาพของตนเองจึงวิธีการที่น่าจะส่งผลยังยืนต่อสุขภาพของผู้ใหญ่ก็ คือ วิธีการตามกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นการเชื่อมโยงการเรียนรู้ที่เกิดจากการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อนำผลทางการเรียนรู้นั้นไปพัฒนาและสงเสริมสุขภาพของตนเอง ทั้งนี้เนื่องจากการศึกษาตลอดชีวิต เป็นรูปแบบการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนในฐานะที่เป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ โดยเชื่อว่ามนุษย์มีศักยภาพ มีความสามารถที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้มีอิสรภาพที่จะเลือกเนื้อหา รูปแบบ วิธีการในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเอง และเชื่อว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นที่ตัวผู้เรียนมิใช่เกิดจากการสอนโดยตรง 2./
คณะผู้จัดทำ
.. คณะผู้จัดทำโครงการซึ่งประกอบไปด้วยอาจารย์และเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดสุพรรณบุรี จึงมีความสนใจที่จะรวบรวม วิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้ที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสุขภาพของตนเองในวัยผู้ใหญ่เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่และนำมาใช้ในการเรียนการสอน จึงได้ประสานกับฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินการจัดการความรู้ของวิทยาลัยฯ เพื่อของบดำเนินการจัดการตามแผนปฏิบัติการปี 2553 ของวิทยาลัยฯ รหัส 2.2.2 สนับสนุนงบประมาณภายในสนับสนุนการผลิตผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ ของคณาจารย์ โดยใช้งบประมาณ หมวด 300 |